Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Dùng khăn diệt trùng lau bếp, loại 99% vi khuẩn đường ruột

Thay vì chỉ sử dụng giẻ để lau bếp, bạn có thể sử dụng thuốc khử trùng để vệ sinh. Các nhà khoa học tin rằng chúng có thể 'quét sạch' các nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm trong gia đình.

Vi khuẩn Campylobacter rất thường hay xuất hiện trong nhà bếp của gia đình. Chúng có nhiều ở các loại gia cầm chưa được nấu chín, pho mát làm từ sữa chưa được tiệt trùng, trái cây rau củ chưa rửa sạch,....Người bị nhiễm khuẩn Campylobacter có thể bị tiêu chảy, co thắt dạ dày, sốt, nôn mửa và co giật. Các nghiên cứu đã chỉ ra nước khử trùng có thể loại bỏ 99% loại khuẩn này.

Tiến sĩ Gerardo Lopez, và nhóm của ông tại Đại học Arizona, sử dụng khăn lau kháng khuẩn trên nhiều vật liệu khác nhau bao gồm đá granite, gỗ và gạch men. Mục đích của họ là để xác định xem chúng có thể làm giảm nguy cơ ăn phải vi khuẩn có hại.

 Dùng khăn diệt trùng lau bếp, loại 99% vi khuẩn đường ruột - 1

Các nhà khoa học tại Đại học Arizona thấy thay các loại khăn nhà bếp truyền thống với khăn lau khử trùng

 Dùng khăn diệt trùng lau bếp, loại 99% vi khuẩn đường ruột - 2

Các nghiên cứu tập trung vào loại vi khuẩn phổ biến nhất gây ra các bệnh đường ruột - Campylobacter. Nguy cơ ngộ độc thực phẩm giảm khoảng 99%.

Các kết quả từ thí nghiệm, cũng như các nghiên cứu khác, tập trung xem xét việc chuyển vi khuẩn từ bề mặt nhiễm vào tay rồi vào thức ăn, và cuối cùng là miệng. Các nhà khoa học đã nhập dữ liệu máy tính để thống kê chi tiết các nguy cơ được loại trừ. Tiến sĩ Lopez, cho biết: "Điều đáng sợ về vi khuẩn campylobacter là đó bạn thực sự không cần phải dính thật nhiều loại vi khuẩn que này để có thể mặc bệnh. Vì vậy, chúng ta phải lau sạch các bề mặt bếp và rửa tay sau khi làm gia cầm. Nhiễm khuẩn Campylobacter rất phổ biến, và là nguyên nhân gây ra nôn mửa và tiêu chảy."

Nó có thể rất nguy hiểm cho trẻ em, người lớn tuổi, và bất cứ ai có một hệ thống miễn dịch yếu. Mặc dù sau khi chế biến thịt gia cầm, bạn đã vệ sinh thớt nhưng rất có nhiều khả năng vi khuẩn vẫn còn bám lại trên các bề mặt từ dụng cụ cho đến kệ bếp. Từ xưa đến nay, các chuyên gia đã kêu gọi người dân không rửa các loại gia cầm trực tiếp dưới vòi nước vì có thể khiến vi khuẩn lan rộng khi nước bắn tung tóe. Nếu những khu vực này để khô, vi khuẩn đã dính vào bề mặt càng khó để lau sạch.

 Dùng khăn diệt trùng lau bếp, loại 99% vi khuẩn đường ruột - 3

Và các nhà khoa học đã tìm ra cách để ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc. Ngoài vi khuẩn Campylobacter, các loại khác như E.coli, salmonella và noroviruses cũng được loại bỏ khá lớn. Tiến sĩ phát biểu: "Chúng tôi cũng đã kiểm tra tay mình sau khi sử dụng khăn lau khử trùng để làm sạch để chắc chắn rằng không có vi khuẩn dính trên tay. và thật đáng ngạc nhiên là không hề có. Tuy vậy, mọi người vẫn nên rửa tay đúng cách trước khi ăn và sau khi vệ sinh".

 Dùng khăn diệt trùng lau bếp, loại 99% vi khuẩn đường ruột - 4

Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Vi sinh học ứng dụng của Hiệp hội Vi sinh học ứng dụng.

Source : eva[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét