Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2015

Làm thế nào để dùng điều hòa tiết kiệm điện?

Nắng nóng El Nino 2015 được cho  khắc nghiệt nhất trong suốt mấy chục năm qua. Khắc phục tình trạng đó, nhiều gia đình đôn đáo lắp đặt điều hòa để giải nhiệt. Một số gia đình ở nông thôn cũng chạy vạy cố mua được chiếc điều hòa. Tuy nhiên, vì lí do sợ tốn điện nhiều nhà bật đến lúc mát lại tắt đi luôn khi nhiệt chưa đủ lan tỏa. Điều này vừa hại máy, vừa hại điện hơn. Những tư vấn từ chuyên gia sẽ giúp các bạn hiểu hơn để sử dụng điều hòa đúng cách, tiết kiệm điện.

Những lưu ý về lắp đặt

Anh Nguyễn Long (Cửa hàng điện lạnh Bảo Long) là người từng có kinh nghiệm nhiều năm lắp đặt và tư vấn khách hàng trong cách sử dụng điều hòa đúng cách. Anh cho biết, muốn sử dụng điều hòa mà tiết kiệm điện cần lưu ý đến những vấn đề như: Điều hòa được lắp đặt có công suất phù hợp với phòng hay chưa? Phòng có bị nắng chiếu trực tiếp vào hay không? Vị trí lắp đặt cục nóng có bị nắng chiếu nhiều hay ít? Phòng có thoáng hay không? Trước khi có ý định lắp điều hòa, các gia đình cần chú ý đến tất cả những điều đó rồi mới tính đến cách sử dụng.

Cụ thể, theo anh Long, khi lắp đặt điều hòa nên lắp phù hợp với công suất của máy. Theo đó:

- Máy 9.000 BTU thì lắp cho căn phòng <12m2

- Máy 12.000 BTU thì lắp cho phòng <15m2

- Máy 18.000 BTU thì lắp cho phòng <20m2

 Làm thế nào để dùng điều hòa tiết kiệm điện? - 1

Anh Long đang lắp điều hòa cho khách

Bên cạnh đó:

- Khi lắp điều hòa như phòng ngủ nên lắp đối diện giường. Nhiệt độ sẽ làm bạn cảm thấy mát lạnh nhanh và lâu hơn.

 - Khi lắp cục nóng ngoài trời nên tránh hướng nắng chiếu vào (hướng Đông, Tây). Nếu lắp những vị trí đó, máy sẽ nặng tải hơn, giải nhiệt kém và ảnh hưởng đến năng suất làm lạnh và tốn điện.

Để nhiệt độ như thế nào cho phù hợp?

Nhiều người thắc mắc cách để nhiệt độ điều hòa trong phòng như thế nào để vừa mát vừa tiết kiệm điện năng. Theo anh Nguyễn Đỗ Phong - Chuyên gia điện máy Trường An thì: 

- Khi mới bật điều hòa, các gia đình nên để 16 độ C cho phòng nhanh mát. Sau đó, dần dần ổn định ở mức 24 -27 độ C.

- Không nên để nhiệt độ quá thấp và quá chênh lệch so với ngoài trời. Khi đi ra ngoài sẽ bị thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến say điều hòa hoặc sốc nhiệt. 

 Làm thế nào để dùng điều hòa tiết kiệm điện? - 2

Không nên để nhiệt độ điều hòa quá chênh lệch so với ngoài trời

- Không nên tắt bật điều hòa liên tục. Một số gia đình muốn tiết kiệm điện, bật điều hòa cho mát phòng rồi tắt đi và cứ thực hiện như thế liên tục. Điều này là hoàn toàn phản khoa học  Có một số loại điều hòa là máy biến tần nên có thể chạy suốt. Khi đủ độ lạnh, máy sẽ chạy ổn định, tự ngắt và theo đó dùng điều hòa sẽ tiết kiệm điện hơn. Giá thành của những loại điều hòa này sẽ cao hơn so với điều hòa bình thường từ 200.000 đồng – 300.000 đồng.

Source : eva[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét